Giáo viên mầm non là công việc đòi hỏi khả năng quan sát thận trọng để giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Đặc việt đối với giáo viên Montessori, công việc này càng đòi hỏi kỹ năng quan sát và xử lý thông tin nhanh nhạy hơn. Bên cạnh đó, giáo viên Montessori cũng cần nằm lòng những nguyên tắc bắt buộc khi hướng dẫn trẻ theo phương pháp Montessori. Dưới đây là những nguyên tắc mà giáo viên Montessori cần nắm được do Vschool tổng hợp.
Giáo viên Montessori cần đảm bảo môi trường hoạt động cho trẻ
Để có thể dạy trẻ theo phương pháp Montessori, thì việc chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ cần thiết là những điều vô cùng quan trọng. Đặc biệt những dụng cụ đó phải phù hợp lới lứa tuổi của trẻ.
Vậy nên, mỗi giáo viên Montessori trước giờ học cần chuẩn bị sẵn những vật dụng cần thiết theo đúng lứa tuổi của trẻ. Ví dụ khi bé muốn rửa những củ cà rốt hay những quả dâu tây, bé sẽ ngồi ở một cái bàn và một cái ghế có cỡ vừa với bé và sử dụng các dụng cụ bếp vừa tay cầm của bé.
Thiết kế các vật dụng trong phòng học cũng cần được phân chia rõ ràng thành góc giác quan, góc toán học, góc khoa học, góc địa lý, góc ngôn ngữ, góc nghệ thuật, góc thực hành cuộc sống. Hệ thống các giáo cụ trực quan, sinh động cũng được sắp xếp theo trật tự khoa học, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và vừa tầm với của trẻ.
Hướng dẫn trẻ không phải làm thay
Phương pháp giáo dục truyền thống thường đặt nặng vấn đề “thành tích”. Vậy nên khi trẻ gặp khó khăn, các cô thường chủ động làm thay trẻ. Nhưng đối với phương pháp Montessori, điều này lại hoàn toàn ngược lại. Giáo viên Montessori chỉ đóng vai trò là người quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ trẻ khi thực sự cần thiết. Họ cần phải hiểu bản chất thực sự của phương pháp Montessori là lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ sẽ tự tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh và tự nhận bài học cho bản thân mình.
Giáo viên Montessori cần tôn trọng quá trình làm việc của trẻ, tăng khả năng tập trung và sự tự lập
Đã qua rồi cái thời mà giáo viên chỉ đâu, trẻ làm đấy. Phương pháp Montessori đề cao tính tự lập của mỗi đứa trẻ. Vậy nên mọi hoạt động của trẻ đều diễn ra một cách tự nhiên và của riêng mỗi đứa trẻ. Mỗi bé sẽ có cách thức tìm tòi, khám phá khác nhau. Đặc biệt trẻ nhỏ thường sẽ rất tập trung vào việc khám phá và tìm tòi. Vậy nên giáo viên Montessori tuyệt đối phải tôn trọng quá trình làm việc của trẻ để giúp trẻ tăng sự tập trung và sự tự lập.
Không khen – chê, thưởng – phạt
Khen – chê, thưởng – phạt là quy tắc giáo dục không chỉ trong gia đình mà trong rất nhiều nhà trường áp dụng. Tuy nhiên, với phương pháp Montessori, hoàn toàn KHÔNG tồn tại quy tắc này. Giáo viên Montessori chỉ thể hiện sự khích lệ và kỷ luật tích cực. Ví dụ giáo viên Montessori không “tâng bốc” các bé bằng lời “có cánh” như “Con làm tốt lắm”, “Con thật giỏi” mà nhẹ nhàng ghi nhận, khích lệ thành quả của bé: “Cô thấy con đã hoàn thành xong công việc của mình ”, “Cô thấy con đã tập trung xây xong khối tháp hồng”.
Trên đây là những nguyên tắc mà mỗi giáo viên Montessori cần nắm được trong quá trình hướng dẫn trẻ. Đây là phương pháp học rất tiên tiến hiện nay. Vậy nên việc thực hiện nguyên tắc và áp dụng đúng sẽ giúp trẻ phát huy được mọi khả năng của bản thân, nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường.